Chat Facebook
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
  • :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

TỔ CHỨC HỢP TÁC ĐỨC GIZ KHẢO SÁT THỰC TẾ VÀ TƯ VẤN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ CẮT GỌT KIM LOẠI THEO TIÊU CHUẨN ĐỨC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC HỢP TÁC ĐỨC GIZ KHẢO SÁT THỰC TẾ VÀ TƯ VẤN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ CẮT GỌT KIM LOẠI THEO TIÊU CHUẨN ĐỨC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

          Thực hiện nội dung ghi nhớ hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, Đoàn khảo sát thực tế và tư vấn triển khai chương trình đào tạo định hướng tiêu chuẩn CHLB Đức nghề Cắt gọt kim loại do tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ tài trợ đã đến làm việc tại Trường ngày 14,15/04/2022 vừa qua.

Đoàn khảo sát gồm: : Ông Andreas Fischer – Chuyên gia phát triển, ông Phạm Đức Lam – trợ lý dự án, bà Nguyễn Lan Chi – Cán bộ dự án, ông Lê Tuyên Giáo – Phó trưởng khoa Cơ khí Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2. Đoàn làm việc tại trường ngày 14, 15/04/2022.

Đoàn khảo sát làm việc với Ban Giám Hiệu, trưởng phó các đơn vị và tổ trưởng tổ chuyên môn Khoa Cơ khí

          Các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Đức được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phê duyệt. Các chương trình đào tạo này được xây dựng bảo đảm cho người học đủ năng lực thực hiện hoàn chỉnh một công việc, một khâu trong quá trình sản xuất và phát huy tính chủ động, sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, khả năng làm việc nhóm. Khi học đủ 12 modul của chương trình, người học được công nhận đạt tiêu chuẩn CHLB Đức. Năm học 2021, được sự giúp đỡ của Tổ chức GIZ, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh là trường thứ 2 tại Việt Nam (sau Trường Cao đẳng LILAMA 2) triển khai chương trình đào tạo nghề Cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn Đức. Đại diện Tổ chức GIZ và các chuyên gia, giảng viên Trường LILAMA 2 đã chuyển giao chương trình, giáo án, các yêu cầu cần đáp ứng, chia sẻ kinh nghiệm thực tế với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh từ khi mới triển khai chương trình chuyển giao này.

Thầy Nguyễn Chí Thanh – Trưởng khoa Cơ khí báo cáo quá trình triển khai chương trình đào tạo nghề Cắt gọt kim loại tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh

Khoa Cơ khí có 14 giáo viên và đã thành lập tổ giáo viên nòng cốt gồm 7 giáo viên, với trình độ Kỹ sư Công nghệ Chế tạo máy và Thạc sỹ Kỹ thuật cơ khí. Phía trường Lilama 2 – đơn vị chuyển giao chương trình và chuyên gia phát triển của GIZ đánh giá cao chất lượng giáo trình, cách thức quản lý bài tập, bài kiểm tra,... mà đội ngũ giáo viên Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh đang thực hiện đối với 2 module đầu tiên. Đó là nhờ vào kinh nghiệm hợp tác với CHLB Đức của nhà trường cũng như của đội giáo viên nòng cốt triển khai chương trình chuyển giao này.

Đoàn khảo sát đánh giá cao chất lượng giáo trình, quản lý bài học của giáo viên Khoa Cơ khí

 Lớp học chất lượng cao hiện có 20 sinh viên đang theo học và đã hoàn thành 2 module đầu tiên của năm học 2021 – 2022, tương đương 916 giờ học lý thuyết và thực hành tại trường, và 200 giờ học thực hành tại doanh nghiệp. Xếp loại năm thứ nhất của các em đạt 20-25% khá, giỏi; 70-75% đạt và không có xếp loại trung bình, yếu.

Hiện nay, sinh viên của lớp chuyển giao thực hành tại 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH UP Hà Tĩnh, Công ty cổ phần Công nghiệp Áng Dương tại huyện Kỳ Anh và Công ty cơ khí CN Đức Tài tại Thành phố Hà Tĩnh. Sinh viên lớp chuyển giao chương trình nghề Cắt gọt kim loại, ngoài thực hành tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh, còn được thực hành tại 3 doanh nghiệp này để được tiếp cận với máy móc hiện đại, nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp cũng như hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp, quy củ. Trong tương lai, khi đã tốt nghiệp khóa học, các em được ưu tiên cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp này. Các doanh nghiệp hợp tác đã tham gia vào Hội đồng sư phạm, cùng nhà trường tham gia vào quá trình quản lý, xây dựng hệ thống bài tập và đánh giá kết quả học tập của sinh viên cuối mỗi module. Nhà trường đang khảo sát và có thể hợp tác đào tạo nghề thêm với một doanh nghiệp nữa.

Bên cạnh hỗ trợ chuyển giao chương trình đào tạo từ Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2, Tổ chức GIZ còn hỗ trợ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh trang thiết bị, dụng cụ, bảo hộ lao động,...Hiện tại tổ chức GIZ đã hỗ trợ mua đủ Danh mục bảo hộ lao động và các dụng cụ đo, kiểm để đáp ứng cho việc dạy và học năm thứ nhất và thứ 2.

Đoàn khảo sát kiểm tra tính ứng dụng dụng cụ tại xưởng CNC – Khoa Cơ khí

Phòng học E-learning do Tổ chức GIZ tài trợ một phần trang thiết bị

GIZ mua sắm bảo hộ lao động cho sinh viên lớp chuyển giao chương trình đào tạo

Trong chương trình làm việc, Đoàn khảo sát còn tham gia các giờ học lý thuyết, thực hành của lớp học chất lượng cao này, và phỏng vấn ngẫu nhiên sinh viên, giáo viên để hiểu thêm về hiệu quả và tính thực tế của chương trình học, những thuận lợi, khó khăn và nhu cầu đối với từng đối tượng tham gia chương trình.       

Ông Lê Tuyên Giáo – Cao đẳng Lilama 2 phỏng vấn sinh viên

 

Đoàn khảo sát phỏng vấn thầy Hà Huy Phú – Tổ trưởng tổ chuyên môn khoa Cơ khí và sinh viên lớp chuyển giao chương trình nghề Cắt gọt kim loại

          Dù được sự hỗ trợ từ Tổ chức GIZ và Khoa Cơ khí Trường Lilama 2, nhưng để tiếp tục các module mới trong những năm tiếp theo, thầy Nguyễn Chí Thanh – Trưởng khoa Cơ khí Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh cho biết tổ chuyên môn vẫn gặp một số khó khăn liên quan đến tài liệu giảng dạy, hệ thống bài tập từng module, liên kết việc dạy giữa nhà trường và doanh nghiệp.

          Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh mong rằng sẽ nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ Tổ chức GIZ để không những nâng cao chất lượng đào tạo, triển khai tốt các module tiếp theo cho lớp chuyển giao chương trình này mà còn nhân rộng chương trình cho các khóa sau đối với nghề Cắt gọt kim loại.

Phòng Hành chính – Tổng hợp


Tin khác

Giới thiệu

Thông báo