Chat Facebook
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
  • :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

Hội nghị Sơ kết Chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bang Mecklenburg Vorpommern –  Cộng hòa Liên bang Đức

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Sơ kết Chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bang Mecklenburg Vorpommern –  Cộng hòa Liên bang Đức

            Để đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hợp tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và bang Mecklernburg Vorpmmern, Cộng hòa liên bang Đức theo thỏa thuận ký giữ UBND tỉnh Hà Tĩnh với Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg Vorpommern – Cộng hòa Liên bang Đức ngày 30/10/2019. Thừa ủy quyền của UBND tỉnh tại Văn bản số /UBND-VX2 ngày 26/4/2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết chương trình hợp tác tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh chiều ngày 05/05/2022.

            Tham dự Hội nghị gồm có, ông Nguyễn Trí Lạc, Giảm đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Đặng Văn Dũng, phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Phan Văn Sâm, Phó Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Bùi Quang Hùng - Chủ tịch HĐQT Trung tâm Ngoại ngữ MV Hà Tĩnh, và Bùi Thị Trang Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ MV Hà Tĩnh, đại diện Văn phòng Bang MV – CHLB Đức tại Hà Nội; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Bang MV - CHLB Đức tại Hà Nội, đại diện Học viện đào tạo Xây dựng BIW tại CHLB Đức, đại điện Lãnh đạo: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn TNCS HCM; đại diện Lãnh đạo và Trưởng phòng Đào tạo các trường cao đẳng, trung cấp nghề; Hiệu trưởng một số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh; học viên đang học tập tại Đức và học viên đang học tại Hà Tĩnh.

          Hội nghị được tổ chức tại hai điểm cầu: Điểm cầu trực tiếp: Hội trường Hội nghị trực tuyến của Trường cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh và điểm cầu trực tuyến: Phòng họp của các đối tác tại CHLB Đức; Văn phòng Bang MV – CHLB Đức tại Hà Nội.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc phát biểu tại hội nghị

          Qua các lần thương thảo làm việc, tháng 10 năm 2019, tại Hà Nội, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế - bang MV (CHLB Đức) Harry Glawe đã ký kết ý định thư hợp tác giữa hai bên. Tại buổi Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Dũng đã báo cáo sơ kết Chương trình hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao giữa tỉnh Hà Tĩnh và Bang Mecklenburg Vorpommern.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đặng Văn Dũng báo cáo kết quả chương trình hợp tác

Đồng thời, ông Đặng Văn Dũng cũng kiến nghị Trung tâm Ngoại ngữ MV hỗ trợ để việc hợp tác có hiệu quả hơn. Thứ nhất, Trung tâm Ngoại ngữ MV cho phép đào tạo tiếng Đức trình độ B1 và xuất cảnh sang đức học tiếp, sau khi sang Đức thì tiếp tục học và hoàn thành chương trình B2 tại đây để tăng cơ hội xuất ngoại cho các bạn học viên. Trong khi các học viên học B2 ở Hà Tĩnh kéo dài thời gian và giảm cơ hội cho các em sang Đức. Thứ hai, Trung tâm Ngoại ngữ MV được ủy quyền chọn học viên để sang Đức học và làm việc. Mong Trung tâm đào tạo bài bản và có sự chọn lọc để tỷ lệ đi Đức của học viên cao hơn. Mong các bạn có cơ hội học tập nhưng tỷ lệ thành công nhất định, không phải tràn lan. Thứ ba, vì chương trình đào tạo một năm trở lên khiến chi phí của học viên bỏ ra nhiều. Ông mong bang MV và đối tác có chính sách hỗ trợ cho học viên.

Đại diện Học viện Đào tạo xây dựng BIW tại CHLB Đức tham gia hội nghị

Trung tâm Ngoại ngữ MV bắt đầu hoạt động từ tháng 8 năm 2019. Đến nay, trung tâm đã có những thành công nhất định. tổ chức được 19 khóa học, tuyển sinh và đào tạo khoảng 300 học viên. Năm 2021, Trung tâm đào tạo 10 học viên hoàn thành chương trình B2, 50 học viên hoàn thành chương trình B1, dẫn 2 đoàn bay, 54 học viên xuất cảnh sang Đức với các ngành nghề như: điều dưỡng, chế biến thực phẩm, cơ khí, nhà hàng khách sạn và xây dựng. Năm 2022, Trung tâm đã dẫn 2 đoàn bay và cừa hoàn thành thủ tục cho 40 học viên chuẩn bị sang Đức học tập. Theo kế hoạch, năm 2022, Trung tâm ngoại ngữ MV Hà Tĩnh sẽ tổ chức xuất cảnh cho 60 học viên sang nhập học tại CHLB Đức; đào tạo 50 học viên đạt trình độ tiếng Đức B1 và hoàn thiện hồ sơ sang CHLB Đức học tập; tuyển sinh đào tạo ngoại ngữ tiếng Đức cho 200 học viên. Trung tâm cũng kể ra một số khó khăn gặp phải khi đào tạo học viên là không phải tất cả các học viên đều theo đến cuối hành trình, vẫn có một số em bỏ cuộc giữa chừng. Tuy vậy, Trung tâm vẫn nhận được các phản hồi tốt từ đối tác, rằng học viên của Trung tâm giao tiếp tốt và chăm chỉ. Các học viên học tại Đức được miễn phí học nghề và hỗ trợ khoản sinh hoạt phí và khoản lương sau khi hoàn thành chương trình của các học viên là khoảng 2000 – 3000 USD/ tháng.

Ông Bùi Quang Hùng - Chủ tịch HĐQT Trung tâm Ngoại ngữ MV Hà Tĩnh phát biểu

Bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Trung tâm kiến nghị các sở ban ngành, các trường nghề tuyên truyền để các học viên được tiếp cận các chương trình nhiều hơn và UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hợp tác với phía CHLB Đức do giai đoạn một của chương trình hợp tác sắp kết thúc.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc đánh giá cao kết quả của chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và bang MV. Đặc biệt là kết quả đào tạo tiếng Đức đạt chất lượng tốt của Trung tâm Ngoại ngữ MV Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc đề nghị, trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng học viên; mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cơ hội cho học viên. Mong muốn bang MV tiếp tục tạo điều kiện cho phép sinh viên đạt trình độ B1 tiếng Đức tại Việt Nam được xuất cảnh du học nghề.

Phòng Hành chính – Tổng hợp


Tin khác

Giới thiệu

Thông báo