Chat Facebook
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
  • :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

Học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nhân lực

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nhân lực

             Sáng ngày 23/12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp cùng VCCI tổ chức hội nghị "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các mô hình học nghề, tập nghề tại Doanh nghiệp"

Vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phối hợp tổ chức đào tạo nhân lực

Hội nghị người sử dụng lao động "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các mô hình học nghề, tập nghề tại Doanh nghiệp" diễn ra nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh đổi mới.

Toàn cảnh hội nghị người sử dụng lao động "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các mô hình học nghề, tập nghề tại Doanh nghiệp". (Nguồn: Tổng cục GDNN)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp khẳng định: "Việc đánh giá hiệu quả của các mô hình học nghề, tập nghề và kết quả hoạt động hợp tác, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp cũng như các chính sách, quy định của pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc tiếp tục đẩy hoạt động hợp tác trong thời gian tới là hết sức quan trọng.

Do đó, cần có ý kiến đánh giá, trao đổi, thảo luận của các nhà chuyên môn, các chuyên gia trong nước và quốc tế để hoạt động hợp tác GDNN với doanh nghiệp đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở GDNN phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo, hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động của doanh nghiệp và tạo cơ hội việc làm cho người học khi tốt nghiệp ra trường".

Ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp.(Nguồn: Tổng cục GDNN)

Ông Hùng chia sẻ thêm: "Trong bối cảnh việc tổ chức đào tạo, nhất là đào tạo thực hành của các cơ sở GDNN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì vai trò của doanh nghiệp trong việc phối hợp, hỗ trợ trong tổ chức đào tạo; tiếp nhận người học đến thực hành, thực tập càng trở nên hết sức quan trọng. Việc này đồng thời cũng tạo ra một lực lượng lao động cho doanh nghiệp khi mà thị trường lao động đang chịu nhiều biến động do làn sóng dịch chuyển lao động do dịch bệnh".

Các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến (Ảnh: Tổng cục GDNN)

4 mô hình học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp

Đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, bà Trần Thị Lan Anh cho biết: "Doanh nghiệp vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng".

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai 4 mô hình học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp hiện nay: Kèm cặp qua công việc tại vị trí việc làm cụ thể, học nghề, tập nghề tại vị trí việc làm cụ thể, đào tạo nhân viên mới do nhóm lãnh đạo thực hiện; Kèm cặp qua công việc luân chuyển trong hệ thống đào tạo của doanh nghiệp; Học nghề, tập nghề luân chuyển trong hệ thống đào tạo nội bộ của doanh nghiệp.

Cuối cùng chính là đào tạo thực tập sinh tại doanh nghiệp, đào tạo nhân viên mới tại cơ sở doanh nghiệp theo hợp đồng đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường.

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã nêu kết quả của việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp năm 2021 và đề ra kế hoạch nhiệm vụ năm 2022.

Theo đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có công tác chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động hợp tác doanh nghiệp. Trong đó, có ban hành Quyết định số 164/QĐ - TCGDNN ngày 05/4/2021 về Kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án thí điểm đào tạo, đào tạo lại nâng tầm kỹ năng người lao động đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư". Trong đó, nội dung cơ bản là gắn kết GDNN với doanh nghiệp nhất là trong việc đào tạo, đào tạo lại người lao động trong các doanh nghiệp để hoàn thiện kỹ năng nhằm nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp.

Năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành Cẩm nang hướng dẫn đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề (Quyết định số 316/QĐ - TCGDNN ngày 30/7/2021) để triển khai thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Các hoạt động giáo dục nghề nghiệp của doanh nghiệp. (Nguồn: Tổng cục GDNN)

Đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp năm 2022.

Theo đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, các hiệp hội nghề nghiệp tham gia GDNN trên cơ sở lợi ích và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; kiến nghị Chính phủ ban hành danh mục ngành, nghề phải sử dụng lao động qua đào tạo; mở rộng danh mục các ngành, nghề phải sử dụng lao động có chứng chỉ nghề kỹ năng quốc gia. Bên cạnh đó, phối hợp với Tổng cục thuế hướng dẫn thực hiện các quy định về ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các quy định của pháp luật về thuế.

Trong năm 2022, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ phối hợp cùng các cơ quan nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp có nguồn lao động tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDNN thực hiện gắn kết với các doanh nghiệp trong đào tạo (nhất là đối với 45 trường đang thực hiện đào tạo thí điểm 22 nghề chuyển giao từ Đức); phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng cho người lao động đang và sẽ làm việc cho các doanh nghiệp (đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu dịch chuyển làn sóng đầu tư vào Việt Nam).

Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp rà soát, đánh giá thực trạng và xác định nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp của ngành, địa phương, đặc biệt là nhân lực có kỹ năng nghề cao để có kế hoạch đào tạo gắn với nâng cao chất lượng đào tạo và tạo việc làm bền vững.

                                                                                            Theo Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp


Tin khác

Giới thiệu

Thông báo