Chat Facebook
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
  • :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

Ngày nay, chuyển đổi số đang thực hiện rộng rãi trong đời sống xã hội, một số khái niệm về “số” đang được định nghĩa, như: xã hội số, con người số, chính phủ số, … Để thích ứng và hòa nhập với thồi kỳ số hóa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ đã có nghị định về chuyển đổi số quốc gia, theo đó lấy ngày 10 tháng 10 hàng năm làm ngày chuyển đổi số quốc gia. Năm 2021, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp có Quyết định 270/QĐ -TCGDNN về việc xây dựng và phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp và hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025. Như vậy, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần chủ động thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực có tay nghề, lao động trong một môi trường sản xuất năng động, hiệu quả.

Hiện nay, Tổ chức hợp tác kỹ thuật Việt – Đức đã hỗ trợ đầu tư mạnh cho công tác chuyển đổi số, trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Bằng chứng đó là: tổ chức GIZ đã phối hợp các chuyên gia Công nghệ thông tin của các trường nghề được hưởng dự án để tập trung xây dựng hệ thống dạy học trực tuyến LMS, khi hình thành xong đây được coi như là một kho tài nguyên dùng chung cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức này còn đầu tư khai thác nguồn học liệu mở để thiết kế và tổ chức hoạt động GDNN theo hướng mở, linh hoạt. Và hiện tại đang tập trung xây dựng nội chung chương trình môn học Tin học cho trình độ Cao đẳng định hướng năng lực số cho học sinh, sinh viên, với nhiều nội dung: hiểu biết về năng lực số, vận hành thiết bị số và phần mềm, làm việc trong môi trường số và ứng dụng năng lực số trong giáo dục nghề nghiệp…

Nhóm giáo viên tham gia hội thảo “Trao đổi kỹ thuật về phát triển hệ thống quản lý học tập (LMS) do GIZ tổ chức.

      Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải đảm bảo một hạ tầng để tiếp cận với không gian mạng; bồi dưỡng và tập huấn đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng yêu cầu vận hành, triển khai một hệ thống giáo dục nghề nghiệp số. Đồng thời xây dựng chiến lược “dài hơi” cho việc chuyển đổi số, sẽ là bắt đầu hình thành từ số 0, từng bước định hình một kiến trúc vĩ mô đảm bảo vững chắc một cơ sở dữ liệu, phân hoạch từ mảng trên nền của cơ sở dữ liệu đó.

       Chuyển đổi số được coi là vận mệnh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong quan hệ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đào tạo của mình là lao động có tay nghề, sản phẩm thực hành, các thiết bị dạy nghề tự làm bằng con đường truyền thông trên nền tảng của hệ sinh thái truyền thông số. Đây được coi là thước đo về năng lực, trí tuệ và kỹ năng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo lao động có tay nghề.

Như vậy, để đưa mình vào hệ thống chuyển đổi số, là một phần của hệ thống số toàn cầu, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bắt đầu chuyển mình thích ứng với môi trường số, không gian số và hệ sinh thái truyền thông số đề từng khẳng định vị thế của mình trong xã hội số.

KHOA CNTT - KT


Tin khác

Giới thiệu

Thông báo