Chat Facebook
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
  • :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

Thế hệ Gen Z ở Hà Tĩnh - những người trẻ bản lĩnh, tự tin

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thế hệ Gen Z ở Hà Tĩnh - những người trẻ bản lĩnh, tự tin

     (Báo Hà Tĩnh) Một điểm đặc biệt ở thế hệ Gen Z là nhận thức mạnh mẽ về việc phải sống trọn vẹn với đam mê và tạo lập giá trị của riêng mình. Họ dám phá bỏ tư tưởng sống an phận, luôn sáng tạo để tìm hướng đi mới và làm nên những giá trị khác biệt.

     Câu chuyện về nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức mà tôi có dịp gặp đã cho tôi thêm góc nhìn mới thế hệ Gen Z ở Hà Tĩnh. Đó là Lê Thị Thảo và Lương Thị Hằng (cùng SN 1999), Dương Kim Đức (SN 2000) - sinh viên lớp Quản trị mạng, Khoa Công nghệ thông tin - Kinh tế. Có cùng niềm đam mê công nghệ thông tin, khám phá KHKT và chung ý tưởng sáng tạo, 3 bạn trẻ đã có sáng kiến sáng chế phòng đo thân nhiệt kết hợp khử khuẩn tự động. Sáng kiến đã vượt qua hàng trăm sản phẩm trên cả nước để lọt vào vòng chung kết cuộc thi Startup Kite (cuộc thi về công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên) do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức.

     Được biết, năm 2017, sau khi học xong THPT, Thảo thi đậu vào Trường Đại học Huế, Hằng trúng tuyển Trường Đại học Quảng Nam. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, dù rất muốn bước chân vào giảng đường đại học nhưng hai bạn trẻ đã quyết định “thực hiện ước mơ theo một cách khác”.

     Thảo chia sẻ: “Chúng tôi đã từ bỏ con đường đại học, cùng nhau vào Bình Dương đi làm công nhân với tiền lương ít ỏi. Hai năm làm việc trong công ty sản xuất linh kiện điện tử đã khiến cả hai cùng thấy yêu thích, đam mê tìm hiểu các loại máy móc, công nghệ thông tin. Lúc đó, cả hai đều chưa ý thức được đó chính là cánh cửa khai mở một vùng trí tuệ đặc biệt của chúng tôi”.

       Lăn lộn kiếm sống nơi đất khách quê người, những cô gái chưa qua tuổi đôi mươi đã có thể kiếm sống qua ngày và đỡ đần người thân nhưng đều đã dần cảm nhận được tuổi trẻ của mình sẽ thật tẻ nhạt nếu không thay đổi. Năm 2019, hai cô gái trẻ trở về quê và quyết định chọn ngành học công nghệ thông tin tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức để bắt đầu “viết lại giấc mơ” đời mình.

      Chia sẻ về quyết định này, Hằng cho biết: “Đó là một quyết định táo bạo. Ban đầu bố mẹ cũng không hoàn toàn ủng hộ mà muốn chúng tôi theo đuổi một ngành học phù hợp với con gái hơn. Nhưng chúng tôi quyết tâm và dần thuyết phục được phụ huynh. Tại đây, chúng tôi may mắn gặp bạn Dương Kim Đức cũng có hành trình và lý tưởng sống giống mình nên đã kết hợp tìm tòi, sáng tạo nên sản phẩm phòng đo thân nhiệt tự động kết hợp khử khuẩn”.

      Thế hệ Z (tiếng Anh: Generation Z, viết tắt: Gen Z) là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông phổ biến xem khoảng thời gian từ giữa thập niên 90 của thế kỷ XX đến những năm đầu của thế kỷ XXI là khoảng thời gian được sinh ra của nhóm này. Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên được cho là lớn lên với sự tiếp cận internet cùng các thiết bị kỹ thuật số từ nhỏ.

 


Tin khác

Giới thiệu

Thông báo